Tuesday, January 10, 2023

[Our Voice] Chúng ta đang ở thời đại "những đứa trẻ ngậm thìa vàng” của thương hiệu xa xỉ

 2022 là năm lên ngôi của các hợp đồng đại sứ, trong đó, thần tượng K-pop đã quá quen thuộc với việc được gọi tên cùng cương vị đại diện toàn cầu cho nhiều thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Gucci, Dior, Miu Miu,... Chẳng thế mà nhiều người cho rằng debut và "bắt tay" đại diện cho một nhà mốt xa xỉ trong thời trang đã trở thành công thức đánh giá sự thành công của thần tượng Hàn Quốc.


Chúng ta hãy nhớ lại xem Jennie BLACKPINK mất bao nhiêu thời gian để đi từ việc là khách mời thông thường tại CHANEL runway cho đến đại sứ khu vực Hàn Quốc và sau đó là đại sứ toàn cầu? Thậm chí, tên gọi "human CHANEL" còn được người hâm mộ ưu ái gọi trước khi bất cứ hình ảnh nào của Jennie được đăng tải trên Instagram chính thức của nhà mốt. Nữ thần tượng ra mắt vào năm 2016 và thường xuyên được bắt gặp khi mặc trang phục và tham dự các sự kiện của hãng. Thậm chí trước khi được công bố chính thức cương vị House Ambassador vào ngày 6/3/2019, TÚI NỮ siêu cấp vẫn còn nhiều nghi ngờ và đồn thổi về mối quan hệ giữa Jennie và CHANEL. Nhiều người đặt nghi vấn không rõ Jennie là gương mặt cho chiến dịch hay chỉ đơn giản là cô nàng luôn cố tình "ăn theo" nhà mốt Pháp.

Dua Lipa phải quay bao nhiêu MV diện đồ Versace, và bước đi bao nhiêu thảm đỏ để cuối cùng được gọi tên đại sứ cho thương hiệu cô hằng yêu thích? Xuất hiện liên tục với những sản phẩm đến từ tủ đồ nhà Versace trong suốt năm 2019, hành trình của Dua Lipa từ người hâm mộ trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu này đã kéo dài nhiều năm. Không thể đếm được những lần ngôi sao nhạc pop này xuất hiện trên thảm đỏ với trang phục của Versace. Ngay cả khi các video âm nhạc "dát Versace" như "Levitating", "Don’t Start Now" và "New Rules" đã được ra mắt từ lâu, mãi cho đến 2021, vị trí của ngôi sao nhạc Pop mới được công nhận.


Không phải ngẫu nhiên mà Châu Tấn bén duyên với Chanel. Từ năm 2009 Chanel xuất hiện trong mọi khoảnh khắc thăng trầm của cuộc đời Châu Tấn, từ thảm đỏ các lễ trao giải/vinh danh đến "lễ đường" là concert từ thiện, hay cả khi tin tức li dị được tung ra. Lần đầu tiên được mời dự show diễn của Chanel là vào năm 2007 tại Tuần lễ thời trang Paris, nhưng tận 2 năm sau tại buổi giới thiệu đầu tiên của "Chanel Paris Shanghai Métiers d'Art" đại hoa đán mới để lại ấn tượng với NTK gạo cội Karl Lagerfeld. Bằng chính nỗ lực và sự cống hiến của mình năm 2011 Châu Tấn chính thức trở thành đại sứ thương hiệu của Chanel tại Trung Quốc.

Như vậy, đại sứ thương hiệu, người mà chúng ta thấy có thể truyển tải tinh thần của nhà mốt qua hình ảnh, đời sống và từng hơi thở,... đã từng rất khó khăn để nhận được công nhận chính thức từ nhà mốt hàng đầu. Điều này gần như trái ngược với những gì ta đang thấy trong thời gian gần đây. Hình ảnh 5 cô gái New Jeans bất cứ khi nào xuất hiện trước truyền thông và mỗi người đều mang một chiếc túi xách đến từ cách thương hiệu cao cấp khác nhau khiến cộng đồng mạng không khỏi cảm thấy bối rối.

Đại sứ "cứ tự nhiên" xuất hiện







Yoon Chan-young trong chiến dịch đầu tiên với Coach và Jung Ho Yeon mở màn show Louis Vuitton sau khi lên chức Đại sứ
Đầu tháng 3, nhà mốt Mỹ - Coach đã công bố nam diễn viên Yoon Chan-young là đại sứ đầu tiên tại Hàn Quốc. Nam diễn viên sinh năm 2001 được biết đến là diễn viên nhí có bộ phim đầu tay vào năm 2013, và sự nghiệp không mấy khởi sắc cho đến năm 2022 khi đảm nhận vai nam chính bom tấn Netflix "All of Us Are Dead". Như vậy, chỉ cần không xem bộ phim này, bạn sẽ không biết vị đại sứ kia từ đâu mà ra.

Trong khi đó, chúng ta hãy thử nghĩ lại về trường hợp của Jung Ho Yeon, người đã sở hữu biệt danh “Quốc bảo thời trang" xứ Hàn trước khi vào vai nữ chính, cũng là vai diễn đầu tiên cho hiện tượng toàn cầu "Squid Game", tạo ảnh hưởng tích cực lên nền kinh tế và giả trí Hàn Quốc. Khi được xướng tên cho vị trí Đại sứ Toàn cầu của Louis Vuitton, nhiều người đã phê phán thương hiệu lúc đó có phần khá vội vàng.

Hướng tìm kiếm các Đại sứ thương hiệu là những tên tuổi nổi danh trong làn sóng văn hoá Hàn Quốc không phải mới. Qua đó, cương vị Đại sứ là ngôi sao trẻ sáng giá đang làm tốt nhiệm vụ của mình, là mang tên tuổi thương hiệu đến gần hơn với đối tượng người tiêu dùng thế hệ mới. Tuy nhiên, vị trí đại diện cho cả một nhãn hiệu cao cấp gần đây lại được lựa chọn như "cầm tay chỉ việc" mà bản thân idol đó lại không cần thể hiện quá nhiều về tinh thần thời trang. Nếu như giới giải trí Hàn từng khá khắt khe trong việc thần tượng đi đóng phim, thì có vẻ như giới thời trang lại là một cánh cửa mở khá dễ dàng với người "ngoại đạo".

Vừa ra mắt không lâu, nhóm nữ aespa của công ty SM, vốn được biết đến là những nữ thần tượng "tương lai" với concept thực tế ảo, nhận được hợp đồng đại sứ toàn cầu đầu tiên đến từ thương hiệu Givenchy vào năm 2021. Cho đến nay, dấu ấn Đại sứ thương hiệu của aespa còn khá mờ nhạt khi các cô gái vẫn khiến nhiều người khó hiểu trong những lần diện trang phục đến từ thương hiệu.louis vuitton hàng hiệu siêu cấp Hay "cú nổ" lớn nhất ở thời điểm cuối năm dành cho nhóm tân binh New Jeans khi Hanni được tuyên bố trở thành Đại sứ khu vực Hàn Quốc sau 3 tháng debut và nâng lên Đại sứ toàn cầu vào 3 tháng tiếp theo của Gucci. Ở thời điểm công bố, những lần chúng ta tìm được ở Hanni xuất hiện cùng tên hay item của thương hiệu chỉ là 2 bức ảnh.

Lý do các thương hiệu cao cấp đua nhau chọn idol Kpop Gen-4 làm đại sứ









Hanni, Hyein và Danielle lần lượt được chọn làm Đại sứ cho Gucci, Louis Vuitton, và Burberry.
Trong những năm qua, K-pop đã trở nên nổi tiếng đến mức ảnh hưởng của các nghệ sĩ lan rộng ra ngoài Hàn Quốc, các thương hiệu cao cấp toàn cầu "đổ xô" tìm kiếm các nghệ sĩ về làm Đại sứ. Với những tên tuổi lớn, việc được tuyên bố nắm giữ vị trí Đại sứ gần như là chuyện "đương nhiên", làn sóng truyền thông sẽ chỉ vỗ tay hay chúc mừng. Nhưng với những nghệ sỹ trẻ, việc được bổ nhiệm ở một giai đoạn quá sớm lại đi kèm với ngạc nhiên, tán tưởng và chờ đón các màn thể hiện xuất sắc chưa từng thấy. Hơn nữa, thần tượng Gen-4 sở hữu hoạt động và phong cách gần nhất với lớp khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Hơn thế nữa, những thần tượng này đang thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới, trong đó phần lớn là người trẻ. Đó cũng là một lý do mà việc bổ nhiệm các đại sứ toàn cầu, vừa mới gây được tiếng vang, là điều cần thiết để các thương hiệu này có thể mở rộng tệp khách hàng khi sử dụng thần tượng làm hình ảnh nhãn hàng trở nên trẻ trung và phong cách hơn.

Với sự khởi đầu của một thế hệ thần tượng K-pop mới và lợi thế thời cuộc, cứ như vậy các thành viên nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 đã được chọn để trở thành đại sứ cho các thương hiệu cao cấp mặc dù mới ra mắt gần đây. Ấn tượng nhất không thể không kể đến các thành viên của NewJeans Hanni, Hyein và Danielle cũng được chọn làm đại sứ cho các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, và Burberry, dù chỉ ra mắt được nửa năm.

Theo ngành công nghiệp thời trang, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu xa xỉ để chọn các nhóm nhạc nữ mới làm Đại sứ là rất khốc liệt. Điều này là do Jennie của BLACKPINK được gọi là " Human Chanel" hay Jisoo được gọi là "Human Dior", khiến việc tìm người quảng bá thay thế với sức ảnh hưởng tương tự trở nên khó khăn. Việc xác định các nhóm nhạc nữ sẽ phát triển trong tương lai và chiêu mộ họ ngay từ những ngày đầu ra mắt đã trở nên quan trọng hơn. Như vậy, bài toán truyền thông của các thương hiệu đang bắt buộc phải loại bỏ yếu tố "thời gian quan sát" ra khỏi quyết định bổ nhiệm Đại sứ. Lựa chọn người đại không chỉ còn dựa trên sự uy tín, vị trí và sức ảnh hưởng trong thị trường, mà đó còn là tốc độ trước khi ngôi sao đó được thương hiệu khác để mắt tới. Như vậy, người ta ngầm hiểu rằng một quan hệ đôi bên cùng có lợi đang được thiết lập theo chiều hướng thương hiệu cần tiếp cận người hâm mộ trẻ, còn thần tượng mới ra mắt thì cần các nhãn hàng đứng sau để đi theo công thức thống trị thị trường của BLACKPINK, mà ở đây có thể thấy New Jeans đang rất mạnh mẽ phát triển.


Bên cạnh đó, thần tượng trẻ đang mang một làn gió vô cùng mới lạ đến để thay đổi thị trường thời trang vốn đang ảm đạm. Ví dụ như Wonyoung của nhóm nhạc nữ IVE ra mắt năm 2021 dễ dàng lọt vào mắt xanh của nhiều nhãn hàng lớn. Được mệnh danh là "Nữ thần" với vẻ ngoài ngây thơ, trong sáng, cô hiện là Đại sứ thương hiệu thời trang cho Miu Miu.LOUIS VUITTON Ngoài ra, cô nàng cũng đã ký nhiều hợp đồng quảng cáo với Chaumet, Prada và Kirsh. Đặc biệt, Wonyoung gần đây đã xuất hiện trên trang bìa của Tạp chí Y với trang sức Bvlgari. Điều này khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ bởi trước đây Bvlgari gắn liền với khí chất sang chảnh, quyền lực của Lisa (BLACKPINK) nhưng khi được Wonyoung thể hiện, các thiết kế lại mang tới một làn gió mới - sang trọng và trẻ trung hơn nhiều.

Yujin (IVE) mới chỉ là gương mặt cho chiến dịch nhưng tạo thêm cho Chanel sự năng động và tươi mới của tuổi trẻ.

https://medium.com/@duybrandaccident/
https://duybrandyunt.blog.ss-blog.jp/
https://duybrandcorrect.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Người thừa kế Louis Vuitton mất nhiều túi xa xỉ

  Ngôi nhà của Benoit-Louis Vuitton bị đột nhập. Kẻ trộm đánh cắp nhiều mẫu túi xa xỉ. Benoit-Louis Vuitton mất hàng triệu USD khi bị trộm đ...